Thông tin về giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị không

Giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị không? Có được pháp luật công nhận không là điều mà rất nhiều người quan tâm đến. Tuy đã hạn chế nhiều thế nhưng hiện nay tình trạng chuyển nhượng đất bằng văn bản viết tay vẫn còn. Pháp luật quy định vấn đề này như thế nào, có nên mua đất bằng giấy chuyển nhượng viết tay không… Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Khái niệm giấy chuyển nhượng đất viết tay

Giấy tờ mua bán đất viết tay được hiểu đơn giản là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất không có công chứng hoặc không được chứng thực bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy vậy vẫn có nhiều người hiểu nhầm loại giấy tờ này có giá trị tương đương với hợp đồng mua bán đất.

Sau khi các bên thoả thuận và thống nhất được về mức giá, các điều khoản liên quan sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán đất với nhau thông qua một văn bản viết tay. Và giấy tờ thực chất chỉ có tác dụng thoả thuận giữa các bên giao dịch về một lô đất hay một tài sản gắn liền với đất nào đó.

Giấy chuyển nhượng đất viết tay khái niệm
Giấy chuyển nhượng đất viết tay khái niệm

Giải đáp thắc mắc giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị không?

Điều 75 Luật Đất đai năm 1993 quy định rõ về điều kiện để được chuyển nhượng sử dụng đất của cá nhân hoặc hộ gia đình như sau:

  • Chuyển đến nơi ở mới
  • Không có nhu cầu ở nữa
  • Nếu là chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất trồng rừng thì phải có thêm các điều kiện sau: Đổi nghề, chuyển đến nơi ở mới, người sở hữu không còn khả năng lao động.

Để có thể chuyển nhượng đất thì bên bán và bên mua bắt buộc phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Thủ tục chuyển nhượng thực hiện tại UBND cấp huyện trở lên tại địa phương có đất theo quy định tại Điều 31 Luật đất đai 1993.

Giấy chuyển nhượng đất viết tay không có giá trị về mặt pháp lý
Giấy chuyển nhượng đất viết tay không có giá trị về mặt pháp lý

Từ những thông tin trên chắc hẳn bạn đã phần nào biết được giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị không. Theo pháp luật quy định thì giấy chuyển nhượng đất viết tay không có giá trị về mặt pháp lý. Tuy vậy ở khoản 2 Điều 129 Luật dân sự 2015 lại có quy định về việc hợp đồng sang nhượng đất không đảm bảo về mặt hình thức nhưng vẫn được công nhận hiệu lực bởi Toà án, đó là:

Điều 129. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức

Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

1….

Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.”

Có 2 trường hợp để toà án công nhận giấy chứng nhận chuyển nhượng đất viết tay có hiệu lực pháp lý dù chưa được công chứng, chứng thực đó là: Các bên đã bàn giao đất và giao tiền; bên mua đã trả đủ 2/3 số tiền ghi trên hợp đồng.

Vì sao không nên mua giấy chuyển nhượng đất viết tay?

Mua đất bằng giấy chuyển nhượng viết tay có thể gặp nhiều rủi ro
Mua đất bằng giấy chuyển nhượng viết tay có thể gặp nhiều rủi ro

Giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị không đã được giải đáp chi tiết qua những thông tin mà chúng tôi cập nhật ở trên. Việc mua đất chuyển nhượng viết tay có thể mang đến cho người mua rất nhiều rủi ro trong tương lai như:

  • Giấy chuyển nhượng đất viết tay không được chứng thực, công chứng bởi cơ quan có thẩm quyền. Vì thế theo luật thì tài sản chuyển nhượng không đảm bảo tính hợp lệ. Nếu mua có thể dẫn đến tranh chấp hoặc mất quyền sở hữu.
  • Hợp đồng sang nhượng đất viết tay có thể bị làm giả, người mua nếu không tìm hiểu kỹ và chuyển tiền cho người không phải là chủ sở hữu của lô đất đó có thể bị mất trắng tài sản.
  • Theo quy định của pháp luật thì hợp đồng sang nhượng đất viết tay không có giá trị về mặt pháp lý, không đủ điều kiện chứng minh sự sở hữu tài sản. Khi cần xác định quyền sở hữu tài sản đó sẽ gặp nhiều khó khăn.
  • Giấy chuyển nhượng đất viết tay không thể dùng để vay vốn ngân hàng.
  • Nếu xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu đất và tính hợp lệ của giấy chuyển nhượng viết tay, người mua sẽ yếu thế và có nguy cơ mất tiền cũng như mất tài sản.
  • Tài sản được mua bằng giấy chuyển nhượng viết tay rất khó để bán lại do việc xác định tính hợp lệ, quyền sở hữu gặp nhiều khó khăn.

Giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị không đã được giải đáp chi tiết trong bài viết trên đây. Để giảm thiểu rủi ro và chắc chắn trong giao dịch mua bán nhà đất, bạn nên lập hợp đồng chuyển nhượng, chứng thực và công chứng các tài liệu liên quan để đảm bảo hơn về tính pháp lý, hạn chế rủi ro.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *